Những tiêu chuẩn mặc định sai lầm về nghề tiếp viên hàng không
Thứ Bảy, 16 tháng 11, 2013
Lương cao, đi du lịch
miễn phí và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp là những điều
người ngoài nhìn vào nghề tiếp viên hàng không. Tuy nhiên, thực tế rất
khác.
Nghề lương cao không cần bằng cấp
Mức lương trung bình cho một vị trí tiếp viên hàng không trên thế giới
là từ 15.000 USD đến 20.000 USD/năm trong khi yêu cầu về bằng cấp trung
bình chỉ là tốt nghiệp trung học phổ thông khiến đây là một trong
những nghề được nhiều bạn trẻ yêu thích. Tuy nhiên, thực tế, tùy vào
tình hình tài chính của các hãng hàng không, nhân viên có thể chỉ được
trả khoảng 450 USD/năm, và thậm chí ít hơn nếu hãng bay lâm vào tình
trạng phá sản.
Các nhân viên của hãng hàng không Air Comet của Tây Ban Nha thậm chí bị
quỵt lương tới 9 tháng khi hãng này tuyên bố phá sản với khoản nợ lên
tới 160 triệu USD. Ở Việt Nam, hãng hàng không Indochina của ông chủ Hà
Dũng cũng từng bị nhân viên ký đơn đòi trả nợ lương do khó khăn về
ngân sách và phải tạm dừng hoạt động. Để hỗ trợ nhân viên một phần,
Indochina quyết định trả cho mỗi nhân viên 1 triệu đồng để về quê ăn
Tết (năm 2010) và hứa sẽ trả 3 tháng lương còn nợ cho 300 nhân viên ở
cả 2 miền Bắc-Nam.
Đi du lịch miễn phí
Làm việc chính thức cho một hãng hàng không cũng có nghĩa là được bay
miễn phí tới tất cả các địa điểm mà máy bay dừng, nhưng điều đó không
đồng nghĩa với việc được đi du lịch miễn phí. Thông thường, với các
hãng bay nhỏ sử dụng 1 máy bay cho cả chặng đi và về thì thời gian cho
phi hành đoàn nghỉ ngơi giữa 2 hành trình chỉ khoảng 1h. Điều đó có
nghĩ là họ chẳng có đủ thời gian để đi ra ngoài sân bay chứ chưa nói
đến việc được vào thành phố để du lịch.
Một tiếp viên hàng không người Việt cho biết, hãng bay mà cô phục vụ có
chuyến bay từ TP.HCM đến Thái Lan. Thời gian bay cho mỗi chiều là
khoảng 1h10 phút, sử dụng một máy bay cho cả 2 chặng. "Chỉ với hơn
một giờ nghỉ giữa 2 lần cất cánh, tiếp viên phải thực hiện các nhiệm vụ
kiểm tra an ninh tàu bay trước vào sau khi máy bay hạ cánh. Thông
thường, phi hành đoàn chỉ nghỉ ngơi đôi chút trong phòng riêng, và việc
duy nhất chúng tôi thường làm là đi lại cho thoải mái hay mua vài món
đồ ở khu vực miễn thuế".
Tiếp viên hàng không là một nghề an toàn
Một nữ tiếp viên 9X của hãng hàng không giá rẻ Việt Nam từng chia sẻ,
rủi ro lớn nhất với một nữ tiếp viên dưới mặt đất là nạn cướp giật, còn
trên không là uy hiếp an toàn bay. "Xung quanh trụ sở công ty thường
có rất nhiều cướp giật, vì chúng tôi thường mặc đồng phục và mang túi
xách của hãng. Thời gian làm việc của một tiếp viên hàng không có thể
bắt đầu rất sớm, từ 4h sáng, và kết thúc vào đêm khuya. Mỗi khi rời
khỏi trụ sở về nhà, các tiếp viên thường phải đi thành nhóm để bảo vệ
nhau tránh cướp".
Trong khi đó, khi làm việc trên không, tiếp viên hàng không phải đối mặt
với những sự việc uy hiếp an toàn bay từ phía khách hàng. Để tránh các
trường hợp đáng tiếc, các hãng bay thế giới cũng như Việt Nam đều có
chương trình tập võ cho các tiếp viên hàng không để khống chế các đối
tương khủng bố hoặc manh động trên máy bay. Mỗi năm, tiếp viên phải học
và thi lại các nội dung về an ninh hàng không thì mới tiếp tục được gia
hạn bằng.
Mặc dù hàng không được xem là ngành vận tải ít gặp rủi ro nhất nhưng
sinh mạng của phi hành đoàn cùng khách bay gắn chặt với mỗi chuyến bay.
Nếu máy bay gặp sự cố, tiếp viên phải giữ bình tĩnh, hỗ trợ khách hàng
an toàn rời khỏi máy bay nếu cần và họ cũng là những người cuối cùng
rời khỏi máy bay. Trong mỗi tai nạn rơi máy bay, hầu hết phi hành đoàn
đều tử nạn.
Nghề nhàn hạ
Phần việc dễ thấy nhất của một tiếp viên hàng không là soát thẻ lên tàu
bay, biểu diễn an toàn bay và phục vụ khách tại các khoang chính. Tuy
nhiên, nếu nói đây là một nghề nhàn hạ thì chắc chắn phải xem lại, vì
công việc của một nhân viên phục vụ trên không hoàn toàn không dừng lại ở
đó.
Các tiếp viên hàng không làm việc trên các chặng bay dài thường phải
thực hiện cả công việc dọn nhà vệ sinh, dọn bếp khi cần. Họ cũng là
những y tá sơ cấp cứu khi có tình huống xấu xảy ra với sức khỏe của
khách hàng.
Công việc của các tiếp viên hàng không gắn liền với lịch bay. Tiếp viên
thường phải có mặt tại sân bay sớm 1 tiếng trước khi cất cánh để họp,
trang điểm, thay đồng phục, và chuẩn bị đón khách. Họ vẫn phải qua các
cửa kiểm tra an ninh, soi chiếu tại khu riêng biệt trước khi được phép
lên máy bay. Nếu vì bất cứ lý do nào khiến lịch bay bị hoãn, hủy, các
tiếp viên hàng không có thể mắc kẹt lại tại một sân bay nào đó trong
nhiều ngày. "Điều đó cũng có nghĩa là mọi kế hoạch cuộc sống của bạn
đều bị đảo lộn. Công việc này không hề nhàn hạ, tôi mất 8 tiếng mỗi
ngày cho nó, khi về đến nhà chỉ muốn ngủ để chuẩn bị cho ngày làm việc
tiếp theo".
All comments [ 0 ]
Your comments