Vụ sáp nhập 2 hãng hàng không thành hãng lớn nhất nưóc Mỹ
Thứ Bảy, 16 tháng 11, 2013
Với
nỗ lực thuyết phục vận động kiên trì trong nhiều tháng qua kể từ khi
các cổ đông nhất trí, ngày 12/11, Bộ Tư pháp Mỹ đã chấp thuận thỏa thuận
sáp nhập trị giá 11 tỷ USD giữa hai hãng hàng không dân dụng Mỹ là
American Airline và US Airways, lập ra hãng hàng không dân dụng lớn nhất
thế giới có tên gọi American Airlines.
Với quyết định
của bộ trên, việc sáp nhập giữa hai hãng hàng không này chỉ còn phải chờ
phán quyết của một thẩm phán liên bang ở khu vực thủ đô Washington và
không cần thiết phải tiến hành phiên tòa dự kiến tổ chức vào ngày 25/11
tới.
Phóng viên TTXVN
tại Washington dẫn quyết định của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết bộ này đồng ý
cho phép sáp nhập sau khi American Airlines và US Airways chấp nhận
nhượng bộ, theo đó giảm bớt quy mô sáp nhập tại một số sân bay ở các
thành phố lớn.
Cụ thể, hai hãng hàng không đã đồng ý giảm bớt quy mô hoạt động để ưu
tiên cho các hãng hàng không giá rẻ như AirTran Southwest và JetBlue
quyền được cất cánh, hạ cánh nhiều hơn hoặc có những khu đỗ riêng tại
các sân bay Reagan National Airport ở thủ đô Washington, LaGuardia
Airport ở thành phố New York và các sân bay tại các thành phố lớn khác
như Boston, Chicago, Los Angeles, Dallas và Miami.
Phát biểu với báo
giới khi công bố quyết định này, Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder cho biết
việc dành quyền ưu tiên cho các hãng hàng không giá rẻ tại các sân bay
lớn này là để bảo đảm tính cạnh tranh lớn hơn đối với các chuyến bay
trực tiếp hoặc quá cảnh trên khắp các sân bay của nước Mỹ.
Các cổ đông của
American Airlines và US Airways đồng ý sáp nhập với nhau hồi tháng Hai
vừa qua. Tuy nhiên, ngày 13/8 vừa qua, Bộ Tư pháp Mỹ đệ đơn lên tòa án
liên bang yêu cầu ngưng vụ sáp nhập trị giá 11 tỷ USD này vì lo ngại
việc sáp nhập sẽ làm tăng giá vé máy bay và lệ phí các chuyến bay, gây
thiệt hại cho hành khách. Sáu bang của Mỹ cũng đệ đơn ngăn chặn kế hoạch
sáp nhập vì sợ mất các chuyến bay và công ăn việc làm của người địa
phương tại các sân bay.
Ủy ban châu Âu
ngày 5/8 vừa qua cũng đã phê chuẩn kế hoạch sáp nhập giữa US Airways và
American Airlines với điều kiện hãng hàng không mới, American Airlines,
phải chấp nhận việc cho phép các hãng hàng không châu Âu quyền cạnh
tranh bình đẳng, trong đó có tuyến bay từ thủ đô London của Anh tới
thành phố Philadelphia, bang Pensylvania của Mỹ.
Sau khi sáp nhập,
hãng American Airlines mới sẽ trở thành hãng hàng không dân dụng lớn
nhất thế giới với tần suất 6.700 chuyến bay/ngày tới 336 địa điểm của 56
quốc gia, doanh thu khoảng 40 tỷ USD/năm.
Theo các nhà kinh
tế, sau khi American Airlines và US Airways hoàn tất kế hoạch sáp nhập,
86% thị phần nội địa sẽ rơi vào tay của bốn hãng hàng không lớn của Mỹ
gồm American Airlines mới, Delta Air Lines, United Airlines và Southwest
Airlines, trong đó riêng American Airlines có tới 1.000 đường bay.
Phát biểu sau khi
thông báo của Bộ Tư pháp, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành của
American Airlines và là Chủ tịch tương lai của hãng hàng không sáp nhập,
Tom Horton tuyên bố sự chấp thuận của Bộ Tư pháp đã tạo điều kiện cho
họ thực hiện các động thái cuối cùng để thành lập hãng hàng không mới.
Doug Parker, Chủ
tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành của US Airways và là Tổng Giám đốc
điều hành tương lai của American Airlines mới, cùng bày tỏ sự hài lòng
với quyết định của Bộ Tư pháp Mỹ.
Thông tin về việc
thỏa thuận sáp nhập được chính phủ chấp thuận đã giúp giá cổ phiếu của
nhiều hãng hàng không tăng, trong đó đặc biệt American Airlines tăng
mạnh, tới 26,1%.
Trước đó, hãng
này đã đệ đơn xin bảo hộ phá sản hồi cuối năm 2011 và đã nhận được sự
chấp thuận của tòa án phá sản cho phép tiến hành sáp nhập với US
Airways.
Giới lãnh đạo của
hai hãng hàng không tỏ ra lạc quan về tương lai của hãng hàng không
mới, đánh giá rằng thỏa thuận sáp nhập sẽ không gây ra hoạt động cắt
giảm nhân công và giúp tăng lợi nhuận sau thuế hàng năm thêm 1 tỷ USD
bắt đầu từ năm 2015. Dự kiến, thỏa thuận sáp nhập sẽ được hoàn tất vào
tháng 12 tới.
All comments [ 0 ]
Your comments